Một trong những thắc mắc lớn nhất đối với các doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng hóa đơn điện tử hiện nay chính là làm thế nào để đăng ký dịch vụ hóa đơn điện tử. Vì thế, bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp giải đáp vấn đề đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử miền Trung nói riêng và trên cả nước nói chung.
Hiện nay, các doanh nghiệp đang dần thay thế hóa đơn giấy thông thường và chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử vì sự tối ưu trong việc quản lý và kê khai thuế hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp. Để sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký tại các cơ quan thuế có thẩm quyền để được cấp phép sử dụng và ban hành hóa đơn điện tử.
Một số điều cần lưu ý đối với các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký hóa đơn điện tử khu vực miền Trung cũng như trên toàn quốc như sau.
Doanh nghiệp muốn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử cần đáp ứng những điều kiện cần thiết được quy định rõ tại Khoản 2, Điều 4, Thông tư 32 về hóa đơn điện tử.
Bộ hồ sơ dùng để thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử bao gồm:
Quyết định áp dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp
Thông báo phát hành hóa đơn điện tử của doanh nghiệp
Mẫu hóa đơn điện tử đúng định dạng gửi khách hàng đã ký số điện tử
Sau khi đã thỏa mãn các điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử và chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết, doanh nghiệp có thể tiến hành đăng ký về việc được cấp phép sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế.
Bước 1: Gửi “Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử” đến cơ quan thuế.
Bước 2: Gửi “Thông báo phát hành hóa đơn điện tử” đến cơ quan thuế (có thể gửi thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng hoặc gửi trực tiếp tại cơ quan)
Bước 3: Ký số vào hóa đơn điện tử mẫu và gửi đến cơ quan thuế.
Để thuận tiện trong quá trình đăng ký, doanh nghiệp có thể chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ thủ tục cần thiết và gửi một lần đến cơ quan thuế.
Nếu sau 02 ngày kể từ khi gửi yêu cầu đăng ký sử dụng mà doanh nghiệp vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía cơ quan thuế, doanh nghiệp được phép nghiễm nhiên phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử.
Trên đây là tổng hợp ba điều cơ bản mà các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khu vực miền Trung cũng như các tỉnh thành khác cần quan tâm lưu ý. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin chi tiết hơn về vấn đề này, doanh nghiệp có thể tham khảo thêm tại bài viết “Đăng ký hóa đơn điện tử Viettel”.
Doanh nghiệp và bên mua có thể sử dụng Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để thực hiện tra cứu hóa đơn điện tử có mã xác thực. Đây là cách tra cứu hóa đơn điện tử đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp chưa nắm được cách tra cứu này thì những bước hướng dẫn dưới đây chính là cứu cánh thực sự:
Bước 1: Đăng nhập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo đường dẫn: tracuuhoadon.gdt.gov.vn.
Bước 2: Nhấn vào mục “Hóa đơn có mã xác thực”, chọn “Xác minh hóa đơn”.
[caption id="attachment_8852" align="aligncenter" width="640"] Cách xác minh hóa đơn có mã xác thực trên cổng thông tin Tổng cục Thuế[/caption]
Bước 3: Nhập các thông tin của “Xác minh hóa đơn có mã xác thực” đang cần tra cứu, nhấn tiếp nút “Tra cứu” để thực hiện việc tìm kiếm.
[caption id="attachment_8853" align="aligncenter" width="640"] Nhập các thông tin liên quan đến hóa đơn có mã xác thực cần tìm kiếm[/caption]
Sau khi tìm kiếm, màn hình sẽ hiển thị hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tương ứng với các thông tin liên quan đã được nhập. Tại đây, doanh nghiệp có thể tiến hành xem, tra cứu, phân tích và làm việc với hóa đơn có mã xác thực đã tìm kiếm.
Tương tự, bạn cũng có thể thực hiện tra cứu hóa đơn điện tử không có mã xác thực hoặc biên lai ngay trên cùng Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chỉ với một số bước thực hiện vô cùng đơn giản.
Bước 1: Truy cập vào trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo đường dẫn: tracuuhoadon.gdt.gov.vn.
Bước 2: Lựa chọn tra cứu hóa đơn hoặc biên lai trên thẻ “Thông tin hóa đơn, biên lai”.
Bước 3: Điền các thông tin liên quan đến hóa đơn không có mã xác thực mà doanh nghiệp cần tìm kiếm. Sau đó nhấn tiếp nút “Tìm kiếm”.
Bước 4: Hóa đơn không có mã xác thực tương ứng với các thông tin đã nhập sẽ được hiển thị trên màn hình, doanh nghiệp lúc này có thể thực hiện tra cứu, phân tích và làm việc với các thông tin hóa đơn sở hữu.
Hãy đăng ký sử dụng ngay hôm nay để trải nghiệm những tính năng tuyệt vời mà S-invoice có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua một trong các kênh sau:
Hotline: 18008111 (miễn phí)
Website: Hóa đơn điện tử S-invoice
Facebook: Viettel Business Solutions
Email: digital_doanhnghiep@viettel.com.vn
Với các thông tin đã đưa, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp đã nắm được cách đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử miền Trung nói riêng cũng như cả nước nói chung và có cái nhìn rõ nét hơn về đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử Viettel, giúp các doanh nghiệp tìm ra cho mình lựa chọn quản lý hóa đơn điện tử hiệu quả với S-invoice. Chúc Quý doanh nghiệp thành công!